Bộ giáo dục thúc đẩy Khoa bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam

Mới đây, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã phối hợp với Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Nghề Bảo hiểm Nhân thọ” với sự tham dự của hơn 500 sinh viên của trường.

Hơn 500 sinh viên tham gia thảo luận chuyên đề “Nghề bảo hiểm nhân thọ” tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh: Minh Phú

Trong bài nói chuyện của mình, ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, đã trao đổi về lịch sử bảo hiểm nhân thọ thế giới và Việt Nam, về ngành bảo hiểm nhân thọ trong thời đại hiện nay, cũng như cơ hội và thách thức của nghề. Với 18 công ty bảo hiểm trên thị trường hiện nay, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2017 là 66.230 tỷ đồng (xấp xỉ 3 tỷ USD).

Mỗi năm, thị trường Bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng khoảng 30%, có nghĩa là sau khoảng hơn 3 năm thì quy mô thị trường lại tăng gấp đôi. “Với những con số biết nói này, chúng ta có thể thấy thị trường bảo hiểm ở nước ta còn non trẻ nhưng tốc độ phát triển rất nhanh. Dẫu vậy, chúng ta vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng thị trường”, ông Dũng cho biết.

Ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (thứ 3 từ trái sang) cùng với đại diện Manulife, Generali, Aviva, MB Ageas và Fubon trả lời câu hỏi của các sinh viên. Ảnh: MP

Nước ta hiện chỉ có khoảng 8% người dân cả nước có tham gia bảo hiểm nhân thọ, nếu chia tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ theo đầu người thì trung bình một người dân chi tiêu khoảng 32 USD để mua Bbảo hiểm nhân thọNT, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Việt Nam khoảng 1,3%. So với những nước trên thế giới thì con số này còn quá khiêm tốn, chẳng hạn Hong Kong mỗi năm trung bình một người dân bỏ ra 8.313 USD để mua bảo hiểm nhân thọ, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trên GDP của Đài Loan xấp xỉ 22%, Hàn Quốc trên 11% .

Theo ông Dũng, đảo một vòng quanh thị trường bảo hiểm nhân thọ của các nước phát triển trên thế giới, chúng ta có thể thấy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của ngành. Chỉ tính riêng tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của Mỹ đã trên 547 tỷ USD, gấp khoảng 2,5 lần GDP Việt Nam. Trung Quốc là 318 tỷ USD, gấp 1,5 lần GDP Việt Nam, còn Nhật Bản ở mức 307 tỷ USD.

Đại diện Chubb Life trả lời câu hỏi của sinh viên về bản lĩnh xử lý các tình huống khi tiếp cận khách hàng.

Tham gia bảo hiểm nhân thọ là cách tiết kiệm hiệu quả và kỷ luật, đảm bảo nguồn tài chính cho người dân khi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo. Hơn nữa, trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như khi người chủ hợp đồng bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, họ không phải đóng tiền nhưng hợp đồng vẫn tiếp tục được duy trì, quyền lợi vẫn được đảm bảo”, ông Dũng chia sẻ.

Trong bài trình bày của mình, ông Dũng cũng phân tích những cơ hội, thách thức của ngành bảo hiểm nhân thọ trong thời đại hiện nay. Nói đến cơ hội, ông cho biết ở Việt Nam tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn còn đang rất lớn. Thứ hai, nhận thức về vai trò của bảo hiểm nhân thọ ngày càng được nâng cao, nhiều người đã bắt đầu cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của bảo hiểm. Thứ ba chính là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong xã hội – vốn là đối tượng quan trọng của bảo hiểm nhân thọ. Cơ hội thứ tư là tốc độ già hóa nhanh của dân số Việt Nam ngày càng nhanh, mà những người già lại cũng là đối tượng có nhu cầu bảo hiểm lớn.

Các bạn sinh viên sôi nổi đặt câu hỏi cho đại diện Hiệp hội và các doanh nghiệp BHNT. Ảnh: Minh Phú

Tại buổi nói chuyện, các chuyên gia đã cung cấp cho các bạn sinh viên nhiều kiến thức bổ ích để hiểu rõ hơn về nghề bảo hiểm, cơ hội việc làm trong các lĩnh vực như định phí bảo hiểm, tài chính – kế toán, truyền thông marketing, quản trị kinh doanh, bán hàng, pháp lý, hành chính – nhân sự cũng như giải đáp các thắc mắc của sinh viên về cơ hội, thách thức trong nghề.

“Ngành bảo hiểm nhân thọ trong thời kỳ 4.0 đang có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết. Công nghệ phát triển giúp nâng cao chất lượng dịch vụ từ khâu bán hàng, khâu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tương tác giữa doanh nghiệp bảo hiểm với khách hàng. Kênh bán bảo hiểm online dự kiến sẽ rất phát triển”, ông Dũng cho biết trước các câu hỏi về thách thức của ngành trong kỷ nguyên 4.0.

Các sinh viên cũng rất quan tâm đến những cơ hội và thách thức đối với ngành bảo hiểm nhân thọ trong kỷ nguyên 4.0.  

Mạng lưới lớn, đại lý nhiều có thể đã là lợi thế cạnh tranh quan trọng của 1 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, nhưng tới đây một công ty có ý tưởng tốt, tận dụng hiệu quả được các ứng dụng công nghệ hiện đại (như phát triển mạng lưới bán hàng online, qua mạng xã hội…; sử dụng trí tuệ nhân tạo để thẩm định, chi trả quyền lợi bảo hiểm…), có thể có được hàng ngàn, hàng triệu khách hàng  mà các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống trước đây phải mất nhiều năm mới có được.

Một thách thức khác là vấn đề rủi ro thông tin dữ liệu, rủi ro mạng: càng phù thuộc vào mạng thì độ rủi ro càng cao. Ngoài ra, còn là thách thức từ phía người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng công nghệ để “lừa” lại doanh nghiệp bảo hiểm đối với những sản phẩm bảo hiểm phụ thuộc vào công nghệ”, ông Dũng nói.

Hiệp hội trao tặng Từ điển bảo hiểm cho thư viện Trường Đại học Tôn Đức Thắng và các bạn sinh viên. Ảnh: Minh Phú

Cũng tại buổi nói chuyện, Hiệp hội đã trao tặng 50 cuốn Từ điển bảo hiểm, hiện là tài liệu giá trị đối với các giảng viên, sinh viên quan tâm đến đến ngành tài chính – bảo hiểm, cho thư viện trường và các sinh viên đạt các thành tích tốt trong học tập. 

VSLIFE
VỮNG TÀI CHÍNH - SỐNG BÌNH AN

Bình luận ở bên dưới